Với ngành dịch vụ nói chung và nghề tài xế nói riêng, giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu bởi mỗi ngày bạn phải tiếp xúc, gặp gỡ và giao tiếp rất nhiều Khách hàng. Nhằm giúp Anh Em trau dồi kỹ năng giao tiếp cũng như hiểu rõ hơn tầm quan trọng của kỹ năng này trong công việc, BAEMIN sẽ mang đến những kiến thức hữu ích khi giao tiếp với Khách hàng qua điện thoại và khi trao đổi trực tiếp nhé!
Tại sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng?
Kỹ năng giao tiếp hay nghệ thuật giao tiếp là một tập hợp các quy tắc, hành vi ứng xử, cách tương tác, bao gồm nhiều kỹ năng khác như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng diễn đạt,… Đây là kỹ năng giúp người tài xế có thể hiểu và đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng.
Khi gặp những tình huống khó xử, dẫn đến ảnh hưởng tới đi đơn ví dụ như: Nhà hàng làm món lâu, hết món, giao thông ùn tắc,… thì việc Anh Em có thể giải thích cho Khách hàng hiểu và thỏa thuận về thời gian hoặc đơn hàng là vô cùng quan trọng. Nếu kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ biết cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp để diễn đạt rõ ràng và chính xác những gì muốn nói đến Khách hàng.
Giao tiếp tốt sẽ giúp diễn đạt rõ ràng và chính xác những gì muốn nói đến Khách hàng. Ảnh sưu tầm.
Trong một ngày, Anh Em tài xế có thể gặp rất nhiều tình huống khác nhau, chính kỹ năng giao tiếp ứng xử sẽ giúp bạn xử lý tốt,vượt qua những tình xuống khó và vẫn có thể lấy được sự hài lòng và đánh giá 5 sao từ khách hàng đó!
Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại
Trước khi giao nhận đơn, Anh Em BAEMIN đều cần gọi điện xác nhận đơn (với các đơn hàng trả tiền mặt) hoặc trao đổi thông tin đơn hàng, chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp qua điện thoại là bước đầu quan trọng trong việc tiếp xúc với Khách hàng.
Chào hỏi lịch sự và xưng danh tính
Việc đầu tiên Anh Em cần làm là chào hỏi xưng danh tính rõ ràng và gọi tên Khách hàng với thái độ lịch sự. Lời chào hỏi không chỉ giúp bạn thể hiện sự tôn trọng, chuyên nghiệp mà còn giúp cuộc hội thoại với khách hàng có một khởi đầu suôn sẻ và dễ chịu nhất. Chào hỏi là kỹ năng giao tiếp qua điện thoại cơ bản nhất mà mọi tài xế đều không nên bỏ qua.
Chuẩn bị trước nội dung cần nói
Với bất cứ trường hợp nào, xác nhận đơn, thông báo trạng thái đơn hàng hay thời gian chờ đợi thì Anh Em đều nên chuẩn bị trước nội dung cần nói để có thể trao đổi nhanh chóng và rõ ràng nhất với khách hàng. Bởi nếu bạn ngập ngừng, không truyền đạt hết thông tin thì có thể khiến khách hàng hiểu nhầm vấn đề, cảm thấy khó chịu và gây mất thời gian cho đôi bên.
Giọng nói cần từ tốn, nhẹ nhàng
Cách giao tiếp qua điện thoại vốn không thể rõ ràng bằng giao tiếp trực tiếp nên trong quá trình trao đổi Anh Em cần chú ý giọng điệu từ tốn, rõ ràng, tốc độ nói không quá chậm cũng không quá nhanh với tông giọng vừa phải. Hơn nữa, trong những tình huống có thể gây cho khách hàng sự khó chịu như phải chờ đợi đơn quá lâu, cách nói chuyện nhẹ nhàng của tài xế chắc chắn sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và bớt phần bực dọc hơn.
Ngoài ra, Anh Em có thể chủ động hỏi xem khách hàng có đang nghe rõ hay không để kịp thời điều chỉnh. Bởi khi giao tiếp qua điện thoại, bạn không thể trực tiếp thấy được phản ứng, thái độ của khách, vậy nên cần nghe rõ, hiểu đúng để xử lý tình huống một cách khéo léo.
Nhắc lại nội dung trò chuyện
Khi kết thúc cuộc trao đổi, Anh Em nên xác nhận lại nội dung đã trao đổi với khách hàng. Đây là cách để tài xế giúp khách hàng có thể yên tâm về đơn hàng của họ cũng như thể hiện mình đã hiểu chính xác yêu cầu của họ.
Nói lời tạm biệt khi kết thúc cuộc gọi
Lời nói tạm biệt trước khi cúp máy là phép lịch sự nhỏ mà hữu ích lớn giúp tài xế ghi điểm trong mắt khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp trực tiếp với khách hàng
Trong hành trình giao nhận đơn, Anh Em có thể không cần giao tiếp trực tiếp quá nhiều với Khách hàng hoặc Nhà hàng nhưng hãy đảm bảo luôn để lại dấu ấn tốt về hình ảnh tài xế BAEMIN nhờ những kỹ năng giao tiếp sau nhé.
Sử dụng kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ
Đi kèm với giao tiếp bằng lời nói thì kỹ năng giao tiếp phi ngôn từ như thái độ, điệu bộ, nét mặt, cử chỉ… cũng là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp Anh Em nâng cao chất lượng trong việc giao tiếp với khách hàng. Với thái độ niềm nở và luôn nở nụ cười khi giao tiếp, mỗi tài xế BAEMIN đã cho khách hàng thấy sự tôn trọng dành cho họ đồng thời khẳng định phong thái, hình ảnh làm việc chuyên nghiệp của mình.
Nói lời cảm ơn khách hàng
Đừng quên nói cảm ơn khách hàng mỗi khi giao đơn thành công nhé. Một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng là luôn nói cảm ơn, đôi khi những điều cơ bản, nhỏ nhặt nhưng lại có ý nghĩa lớn. Bạn nói “cảm ơn”không chỉ thể hiện bản thân là người lịch sự mà còn làm khách hàng cảm thấy hài lòng hơn.
Giao tiếp luôn là kỹ năng quan trọng để làm nên thành công trong công việc cũng như cuộc sống của bất cứ ai. Anh Em BAEMIN hãy bắt đầu trau dồi từ những cách cư xử nhỏ nhất để dần hình thành khả năng giao tiếp tốt qua đó luôn biết cách giải quyết hiệu quả mọi tình huống nhé!
Chúc Anh Em thật nhiều năng lượng và đi đơn hiệu quả.
Đừng quên thường xuyên truy cập vào Rider Life để khám phá thêm nhiều điều thú vị xung quanh cuộc sống tài xế BAEMIN nhé!
Nguồn tham khảo: Tổng hợp nhiều nguồn trên Internet