Toàn quốc Rider Life

Tìm hiểu về hội chứng rối loạn lo âu – Khi lo âu kiểm soát cuộc sống

AvatarGem 27/04/2022 141

Những năm gần đây, hội chứng tâm lý có xu hướng tăng cao hơn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và các mối quan hệ xung quanh. Vậy nguyên nhân nào đang vô tình gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý? Liệu chúng ta có đang là một bệnh nhân? Ở bài viết này, hãy cùng BAEMIN tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết của chứng rối loạn nhận biết lo âu qua đó biết cách ngăn ngừa, bảo vệ hoặc khắc phục tình trạng lo âu đang kiểm soát cuộc sống nhé! 

Rối loạn lo âu là gì?

Theo định nghĩa của Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (APA), rối loạn lo âu (anxiety disorders) là một nhóm bệnh tâm lý gây cảm giác lo lắng, sợ hãi quá mức ở tần suất thường xuyên. Dựa trên nghiên cứu, khoảng 30% người trưởng thành từng trải qua rối loạn lo âu ở một thời điểm nào đó trong đời.

Rối loạn lo âu là một nhóm bệnh tâm lý. Ảnh sưu tầm.

Phân biệt rối loạn lo âu với lo lắng, căng thẳng thông thường 

Nhiều người sẽ nhầm lẫn rối loạn lo âu với lo lắng, căng thẳng thông thường bởi chúng đều xuất hiện những cảm xúc thường gặp trong cuộc sống. Chính vì vậy, Anh Em lưu ý phân biệt các trạng thái này nhé!

Lo âu bao gồm yếu tố nhận thức lo lắng và phản ứng sinh lý căng thẳng. Tuy nhiên, lo âu thông thường sẽ diễn ra khi chúng ta đang đối diện với một vấn đề và biến mất trạng thái khi chuyện đó đã được giải quyết, thường chỉ trong thời gian ngắn. 

Khác biệt rõ nhất so với lo âu thông thường đó là rối loạn lo âu có thể kéo dài và gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người mắc phải. Anh Em hoàn toàn có thể cảm nhận sự khác biệt này dựa trên các tiêu chuẩn như khả năng kiểm soát lo âu, cường độ lo âu, thời gian của trạng thái… 

Rối loạn lo âu thường kéo dài và có những ảnh hưởng tiêu cực hơn so với lo lắng thông thường. Ảnh sưu tầm.

Nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn lo âu 

Có một số yếu tố nguy cơ dễ khiến một cá nhân mắc rối loạn lo âu hơn người khác, Anh Em nên quan tâm nhé:

  • Do di truyền: Một người có nguy cơ mắc rối loạn lo âu cao hơn khi có tiền sử người thân trong gia đình mắc chứng bệnh này. 
  • Yếu tố tâm lý: Sang chấn tâm lý ở thuở nhỏ, nét tính cách nhút nhát, dễ lo âu…
  • Yếu tố môi trường, xã hội: Stress kéo dài, những căng thẳng từ trong gia đình, môi trường sống, môi trường làm việc…
  • Các yếu tố sinh hóa thần kinh: Việc mất cân bằng các chất trong não bộ có thể khiến mắc chứng rối loạn lo âu.
  • Ảnh hưởng từ bệnh hoặc thuốc: Một số loại thuốc như corticosteroid hay thuốc giảm đau chứa acetaminophen có thể gây ảnh hưởng tới người sử dụng. Người có tiền sử bệnh tim, phổi, tuyến giáp hoặc các khối u gây biến đổi hormone có thể xuất hiện những biểu hiện tương tự như rối loạn lo âu.

Dấu hiệu nhận biết của hội chứng rối loạn lo âu

Nhìn chung, dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của rối loạn lo âu chính là nỗi sợ hãi hoặc lo lắng kéo dài. Những triệu chứng cụ thể sẽ tùy thuộc vào loại rối loạn lo âu mà người bệnh mắc phải. Tuy nhiên, sẽ có những biểu hiện thường gặp mà Anh Em dễ dàng chú ý như:

  • Biểu hiện sinh lý: Tay lạnh hoặc đổ mồ hôi, khô miệng, khó thở, tim đập nhanh, xuất hiện các vấn đề về tiêu hóa hoặc cơ bắp. 
  • Biểu hiện cảm xúc và tâm lý: Biểu hiện thường thấy là hoảng loạn, sợ hãi, bất an, có xu hướng suy nghĩ lặp lại và hồi tưởng về các trải nghiệm đau thương hoặc bị ám ảnh.
  • Biểu hiện hành vi: Người bị rối loạn lo âu khó có thể đứng yên hoặc bình tĩnh. 

Một vài cách giảm stress, tránh lo âu 

Tính chất công việc tài xế phải tiếp xúc với nhiều tính cách, xử lý nhiều tình huống hay đôi khi việc tự đặt ra các mục tiêu cao tạo nhiều áp lực đi đơn hơn đều có thể khiến Anh Em rơi vào trạng thái mệt mỏi và căng thẳng. Khi đó, đừng để những cảm xúc tiêu cực này điều khiển bạn quá lâu, hãy học cách giảm stress, tránh lo âu để xây dựng một đời sống tinh thần lành mạnh.

Cười nhiều hơn

Đây là cách giảm stress vô cùng đơn giản mà mang lại hiệu quả tốt. Với một nụ cười thân thiện, Anh Em có thể giải quyết nhiều tình huống ứng xử và hơn nữa, chúng có nhiều tác dụng tốt tới cảm xúc, cải thiện tâm trạng và giúp giảm căng thẳng trong công việc. 

Hãy cười nhiều hơn mỗi ngày. Ảnh sưu tầm.

Tâm sự, chia sẻ với người thân 

Khi Anh Em cảm thấy quá mệt mỏi, hãy thử chia sẻ những vấn đề đó với người thân, người thương và bạn bè của mình. Một cuộc trò chuyện với người đáng tin tưởng không chỉ giúp bạn giải tỏa những điều lo âu, bất an mà còn có thể nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết vấn đề đó. 

Trò chuyện với bản thân để hiểu mình hơn

Bởi không ai hiểu rõ bản thân hơn chính mình, việc lâu lâu trò chuyện với bản thân là cách rất tốt để Anh Em tự trấn an bản thân vượt khỏi lo lắng. Hãy tự hỏi tại sao mình lo âu, nhìn lại vấn đề và tìm cách đẩy lùi, dần dần gỡ rối chúng. Bạn cũng có thể tập viết nhật ký, điều này giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng bằng cách tập trung suy nghĩ của bạn vào những chuyện tích cực trong cuộc sống.

Trò chuyện với bản thân để hiểu mình hơn. Ảnh sưu tầm.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để chống lại căng thẳng. Trên thực tế, việc đặt áp lực thể chất lên cơ thể thông qua tập thể dục có thể làm giảm đi căng thẳng về mặt tinh thần. Hãy tìm một thói quen hoạt động thể chất mà bạn thích và tích cực tập luyện nhé. 

Hoặc đơn giản hơn, Anh Em có thể làm những điều mình thích như nghe bài hát yêu thích, xem bộ phim vui nhộn, chơi game hay nấu ăn cho gia đình… để giải tỏa stress sau mỗi ngày làm việc.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giải tỏa tâm lý hơn đó. Ảnh sưu tầm.

Cũng giống như sức khỏe cơ thể thì sức khỏe tâm lý, tinh thần là yếu tố vô cùng quan trọng, Anh Em nên xây dựng đời sống lành mạnh, luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan. Hy vọng những thông tin mà BAEMIN mang tới sẽ giúp ích cho Anh Em trong công việc cũng như cuộc sống! 

Chúc Anh Em thật nhiều năng lượng và đi đơn hiệu quả.

Đừng quên thường xuyên truy cập vào Rider Life để khám phá thêm nhiều điều thú vị xung quanh cuộc sống tài xế BAEMIN nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp nhiều nguồn trên Internet

Tin xem nhiều nhất

error: Nội dung được bảo vệ!!