Để trở thành tài xế BAEMIN chuyên nghiệp, các Đối tác cần nắm rõ và thực hiện đúng Quy trình giao – nhận đơn. Hãy ôn lại Quy trình chuẩn trong bài viết dưới đây.
Quy trình tóm tắt
Đặt ứng dụng BAEMIN Rider ở trạng thái ”Trực tuyến”, Đối tác sẽ nhận được các đơn hàng – phát ngẫu nhiên từ hệ thống. Sau khi nhấn “Chấp nhận”, chi tiết đơn hàng sẽ hiển thị trên ứng dụng, mỗi đơn hàng gồm 2 nhiệm vụ: “Lấy đơn” và “Giao đồ ăn”.
Tại màn hình phát đơn, Đối tác sẽ thấy tên Nhà hàng, địa chỉ Nhà hàng, địa chỉ giao hàng và phí giao tận nơi (nếu có). Vui lòng nhấn “Chấp nhận” để nhận đơn và “Từ chối” để bỏ qua đơn hàng.
Sau khi nhấn “Chấp nhận”, màn hình chính sẽ hiển thị hai nhiệm vụ: “Lấy đơn” và “Giao đồ ăn” (xem ảnh minh họa).
Lưu ý: Nếu đơn hàng có yêu cầu giao tận nơi, Đối tác thực hiện theo Hướng dẫn thực hiện đơn Giao tận nơi theo hướng dẫn của BAEMIN.
Quy trình chi tiết nhiệm vụ “Lấy đơn”
Bước 1: Gọi điện xác nhận với Khách hàng
Tại màn hình chi tiết đơn hàng, chọn biểu tượng “ba chấm” ở góc phải màn hình để xem thông tin Khách hàng. Vui lòng nhấn biểu tượng điện thoại để gọi Khách và xác nhận thông tin đơn hàng (xem ảnh minh họa).
Gợi ý cách xác nhận với Khách:
- Dạ chào anh/ chị! Anh/ chị đặt đơn BAEMIN từ nhà hàng … đúng không?
- Địa chỉ của anh/ chị có phải là … không? Có lưu ý gì về tòa nhà/ cổng/ tầng lầu hay không?
- Anh/ chị có lưu ý gì về món ăn/ đơn hàng hay không?
Lưu ý:
- Với các đơn hàng được thanh toán trước qua thẻ, Đối tác có thể bỏ qua bước “Gọi điện thoại xác nhận với Khách hàng”.
- Khi gặp những đơn hàng không rõ địa chỉ (thiếu số nhà, chỉ có tên đường,…) hoặc định vị không đúng làm ảnh hưởng đến quá trình đi đơn, Đối tác có thể chọn:
Cách 1: Đi đơn đến địa chỉ mới (do Khách xác nhận) nếu khoảng cách giữa địa chỉ mới so với hiển thị định vị trên bản đồ không đáng kể, không gây ảnh hưởng tới phí giao hàng và thu nhập của Đối tác (thao tác đúng quy trình bình thường – quẹt hoàn thành tại địa chỉ Khách); hoặc
Cách 2: Hủy đơn với lý do “Sai địa chỉ” nếu đơn hàng có dấu hiệu gian lận, trục lợi, boom hàng, hoặc khoảng cách giữa địa chỉ mới và địa chỉ cũ quá xa, gây ảnh hưởng tới phí giao hàng và thu nhập của mình.
Bước 2: Trượt thanh “Bắt đầu” và đi tới nhà hàng
Sau khi liên hệ Khách và xác nhận đơn thành công, Đối tác trượt thanh “Bắt đầu”, sau đó di chuyển đến địa chỉ Nhà hàng.
Nếu Đối tác không rõ đường đến Nhà hàng, hãy nhấn chọn nút “Điều hướng” bên cạnh dòng địa chỉ Nhà hàng.
Bước 3: Gọi món và chụp hóa đơn
Tại Nhà hàng, Đối tác cần gửi xe và xếp hàng đúng quy định, sau đó làm theo hướng dẫn từ nhân viên.
- Với các Nhà hàng Đối tác của BAEMIN: Đối tác chỉ cần đưa màn hình có mã đơn cho nhân viên.
- Với các Nhà hàng không phải là Đối tác của BAEMIN: Đối tác nhấn chọn “Chi tiết đơn hàng” để xem thông tin món ăn và gọi món.
Trong mọi trường hợp, Đối tác cần trả quán đúng số tiền tại mục “Trả quán”. Nếu mục “Trả quán” hiển thị 0đ, Đối tác không cần thanh toán cho Nhà hàng.
Sau khi gọi món, trả tiền và nhận hóa đơn từ Nhà hàng, Đối tác nhấn chọn “Hình ảnh” để chụp lại hóa đơn.
Lưu ý:
- Đối tác cần thực hiện đúng”Hướng dẫn chụp ảnh hóa đơn“.
- Hãy luôn theo dõi đơn hàng; liên hệ với Nhân viên để hỏi thăm tình trạng đơn hàng và đến nhận món ngay khi nhân viên thông báo đã hoàn thành món.
Bước 4: Lấy đơn và trượt thanh “Thành công”
Sau khi lấy món từ Nhà hàng, Đối tác trượt thanh “Thành công” để kết thúc nhiệm vụ “Lấy đơn” và chuyển sang nhiệm vụ “Giao đồ ăn”.
Lưu ý: Đối tác cần kiểm tra kỹ số lượng và tình trạng đóng gói món ăn trước khi rời khỏi Nhà hàng.
Lưu ý:
- Trong nhiệm vụ “Lấy đơn”, Đối tác có thể trượt “Thành công” ngay sau khi chụp hóa đơn hoặc sau khi nhận món (cả hai trường hợp đều được chấp nhận là đúng thao tác).
- Tuy nhiên, Đối tác tuyệt đối không được phép trượt “Bắt đầu” nhiệm vụ “Giao đồ ăn” trước khi nhận món. Đây là thao tác sai và sẽ bị xử lý theo Quy tắc Ứng xử.
Quy trình chi tiết nhiệm vụ “Giao đồ ăn”
Bước 1: Trượt thanh “Bắt đầu” và di chuyển đến địa chỉ Khách hàng
Đối tác cần đảm bảo đã nhận món từ Nhà hàng, sau đó mới được phép trượt thanh “Bắt đầu” nhiệm vụ “Giao đồ ăn”.
Trượt thanh “Bắt đầu” và đi đến địa chỉ Khách hàng. Nếu Đối tác không rõ đường đến địa chỉ Khách hàng, hãy nhấn chọn nút “Điều hướng” bên cạnh dòng địa chỉ Khách hàng.
Bước 2: Chụp ảnh món ăn
Khi đến địa chỉ Khách hàng, nhấn chọn “Hình ảnh” và chụp ảnh món ăn.
Lưu ý: Ảnh chụp cần rõ ràng, đầy đủ, toàn vẹn, không qua chỉnh sửa.
Bước 3: Gọi điện báo Khách nhận món
Vui lòng nhấn biểu tượng điện thoại để gọi Khách và thông báo cho Khách nhận món.
Lưu ý: Nếu đơn hàng có yêu cầu giao tận nơi, Đối tác thực hiện theo Hướng dẫn thực hiện đơn Giao tận nơi theo hướng dẫn của BAEMIN.
Bước 4: Giao món và trượt thanh “Thành công”
Đối tác kiểm tra mục “Thu khách”, sau đó thu đúng số tiền hiển thị trên ứng dụng.
Lưu ý: Nếu mục “Thu khách” hiển thị 0đ, Khách hàng đã thanh toán qua thẻ và Đối tác không thu thêm tiền Khách. Thu chính xác, không yêu cầu thêm tiền từ Khách.
Sau khi giao món ăn xong, hãy trượt thanh “Thành công” để hoàn thành đơn hàng.
Để Đối tác thực hiện đơn hàng thuận lợi hơn, BAEMIN đã tổng hợp một số tình huống thường gặp và cách giải quyết trong quá trình giao nhận đơn.
Trên đây là hướng dẫn thực hiện đơn hàng chuẩn BAEMIN. Mong rằng qua bài viết này, các Đối tác tài xế sẽ đi đơn chuẩn chỉnh hơn!
Chúc Đối tác đi đơn hiệu quả!