[RoadRunner] Hướng dẫn quy trình giao – nhận đơn hàng hiệu quả cho iOS

AvatarBAEMIN Rider 19/09/2021 1.2K

Đối với Đối tác sử dụng điện thoại thuộc hệ điều hành iOS, sau khi hoàn tất việc đăng ký ca làm việc, để dễ dàng hơn trong hành trình giao những món ăn ngon nóng hổi đến với Khách hàng và thuận lợi tăng thêm thu nhập, Đối tác cần phải nắm rõ và thực hiện đúng quy trình giao nhận đơn chuẩn BAEMIN.

BAEMIN khuyến khích Đối tác bắt đầu ca làm việc sớm hơn khung giờ làm việc từ 5 – 10 phút nhằm giúp cho việc chuẩn bị tốt hơn. Đối tác hạn chế vào ca trễ vì sẽ dễ ảnh hưởng đến tài khoản của mình.

Lúc này, trạng thái hiện tại của Đối tác sẽ hiển thị trạng thái “Sắp bắt đầu” – sắp đến giờ bắt đầu ca làm việc. Đối tác cần bấm chọn “Bắt đầu” để hệ thống tiến hành gán đơn.

Tại đây, hãy tiếp tục kiểm tra hai thông tin, đồng thời nhập đúng thông tin nhiệt độ cơ thể như sau:

  • Loại phương tiện: Motorbike/Scooter
  • Loại túi hàng: backpack
  • Nhiệt độ cơ thể: 37 

Sau đó, Đối tác chọn “Tôi đồng ý với các Chính sách bảo mật của RoadRunner” để xác nhận đồng với với chính sách quyền riêng tư của ứng dụng và nhấn chọn “Bắt đầu” để bắt đầu nhận đơn.

Nếu hệ thống xuất hiện thông báo lỗi “Not in starting area” – nghĩa là vị trí hiện tại của Đối tác không phải vị trí của Khu vực xuất phát. Đối tác vui lòng chọn “Bản đồ” để kiểm tra xem Đối tác đã đứng đúng vị trí của Khu vực xuất phát hay chưa. 

Khu vực màu xanh trên bản đồ là khu vực xuất phát của Đối tác. Đối tác bắt buộc đứng trong khu vực màu xanh để bắt đầu ca làm việc của mình. Khu vực hoạt động sẽ được gửi vào “Hộp thư đến” trên ứng dụng trong quá trình hoạt động. Sau khi bắt đầu ca, Đối tác có thể rời khỏi khu vực xuất phát để làm việc trong khu vực hoạt động.

Trong đó, quy trình đi đơn bao gồm 5 bước, Đối tác vui lòng xem hình minh họa dưới đây:

Tiếp nhận đơn hàng 

Khi một đơn hàng xuất hiện trên ứng dụng, Đối tác sẽ nhìn thấy các thông tin như: 

  • Thông tin Nhà hàng/Quán ăn bao gồm: tên quán – địa chỉ – khoảng cách.
  • Thông tin Khách hàng gồm tên – khoảng cách. 
  • Số tiền Đối tác cần thanh toán tại quán.

Đối tác bấm vào “Chấp nhận” để nhận đơn hoặc “Từ chối” nếu không muốn hoặc không thể thực hiện đơn hàng. Tuy nhiên, Đối tác cần hạn chế bấm “Từ chối” nhiều lần để không làm ảnh hưởng đến tỷ lệ nhận đơn của mình.

Sau khi “Chấp nhận”, hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ chi tiết đơn hàng, số điện thoại để liên hệ với Khách và hình thức thanh toán. Cụ thể:

  1. Mã ngắn của đơn hàng: giúp Đối tác dễ dàng hơn trong việc đối chiếu thông tin khi đến nhà hàng lấy đơn.
  2. Số điện thoại khách hàng: để Đối tác phân biệt được với số điện thoại quán. Đối tác vui lòng chuyển sang giao diện gọi điện trên điện thoại và liên hệ với Khách.
  3. Phí giao hàng: phần phí giao hàng đã loại trừ phí dịch vụ và đã bao gồm VAT (Phí dịch vụ bao gồm 2,000 phí sử dụng nền tảng ứng dụng + 4,000 phí cho các đơn hàng của quán không phải là Đối tác).
  4. Thu Khách:
  • Nếu đơn hàng hiển thị số tiền thì đó là đơn hàng tiền mặt, Đối tác cần phải gọi xác nhận với Khách hàng trước khi lấy món.
  • Nếu đơn hàng hiển thị “Thu khách 0” là đơn hàng thanh toán trực tuyến – Đối tác không cần gọi xác nhận trước với Khách hàng và không thu tiền của Khách khi giao món.

5. Quán đối tác/Quán không đối tác: giúp Đối tác dễ dàng nhận biết và chụp ảnh hóa đơn đúng theo đúng quy trình.

6. Chú ý: Đối tác cần chụp ảnh theo đúng quy trình.

7. Ghi chú: Phần ghi chú của khách hàng ở từng đơn hàng.

Đối tác lưu ý:

  • Nếu màn hình hiển thị thanh toán tiền mặt, trả tiền tại Nhà hàng: Đối tác thanh toán đúng số tiền hàng ghi kèm cho Nhà hàng khi đến lấy món.
  • Nếu màn hình KHÔNG hiển thị thanh toán tiền mặt, trả tiền tại Nhà hàng: Đối tác đến lấy món không cần thanh toán tiền cho Nhà hàng.

Đối tác vui lòng chọn dấu mũi tên ở phần mã đơn hàng để xem thông tin các món ăn Khách hàng đặt.

Lưu ý: 

  • Đối tác có thời gian 1 phút để hoàn tất quá trình tiếp nhận đơn hàng.
  • Đối tác BẮT BUỘC gọi điện thoại xác nhận đơn hàng với Khách (đối với đơn hàng tiền mặt).
  • Đối tác cần xưng tên và nói chuyện lịch sự với Khách.

Đặt món tại nhà hàng và chụp hình hóa đơn

Khi đến lấy món, Đối tác nên giữ nguyên giao diện đơn hàng và đưa màn hình với mã đơn hàng, thông tin chi tiết cho Nhà hàng/quán ăn để tránh trường hợp sai/nhầm/thiếu món.

Sau khi thanh toán và nhận được hóa đơn, Đối tác bấm “Nhận món” để chuyển đến màn hình “Xác nhận lấy món”.

Đối tác kiểm tra lại thông tin và ấn “Tiếp theo”  và nhấn vào mục “Chụp hình” để tiến hành chụp ảnh hóa đơn.

Sau khi chụp, nếu hình ảnh đã rõ ràng, Đối tác chọn “Sử dụng ảnh” để chuyển sang bước tiếp theo; hoặc Đối tác có thể chụp lại ảnh hóa đơn nếu hình ảnh nhòe, thiếu trang hóa đơn.

Ở bước này, nếu Nhà hàng không thể xuất hóa đơn in, Đối tác cần ghi nhớ: 

  • Trường hợp Nhà hàng có máy POS/ ứng dụng Nhà hàng nhưng không muốn cho đối tác chụp ảnh, vui lòng hủy đơn hàng và báo về BAEMIN để được hỗ trợ giải quyết.
  • Trường hợp nếu Nhà hàng không có hóa đơn, máy POS/ ứng dụng Nhà hàng, Đối tác chụp biển hiệu Nhà hàng rõ tên và địa chỉ. 
  • Trường hợp Nhà hàng là quán cóc/ xe đẩy/ không có biển hiệu và không có hoá đơn bán hàng/ ứng dụng Nhà hàng/ máy POS BAEMIN, Đối tác cần chụp ảnh toàn cảnh khu vực bán hàng của quán. Trong đó, hình ảnh thể hiện rõ nét quán, xe đẩy và mặt hàng bán. 

Để tải hình hóa đơn lên hệ thống, Đối tác bấm chọn “Tải lên & Nhận món”. Đối tác tiếp tục bấm “Đồng ý” để xác nhận đã nhận món tại Nhà hàng.

Lưu ý: 

  • Việc chụp hóa đơn là bắt buộc. 
  • Nếu Nhà hàng có hóa đơn in, Đối tác cần chụp đúng hướng dẫn chụp ảnh hóa đơn
  • Đối tác cần chụp rõ nét và đầy đủ các trang thông tin của hóa đơn gồm: thông tin chi tiết của quán – thông tin món – tổng tiền – số tiền Khách trả. 
  • Kiểm tra thật kỹ phần ghi chú trên đơn hàng Khách đặt. Đối tác có thể chủ động thông báo Khách nếu Nhà hàng đông hoặc làm món lâu. 

Nhận món ăn và tiến hành giao hàng 

Sau khi đã chụp hóa đơn thành công, hệ thống sẽ hiển thị thông tin Khách hàng. Đối tác không thực hiện bất kỳ thao tác nào khác, giữ nguyên giao diện ứng dụng Roadrunner và di chuyển đến điểm Khách đặt.

Lưu ý: 

  • Trước khi rời Nhà hàng, vui lòng kiểm tra thật kỹ sản phẩm một lần nữa gồm: số lượng, sản phẩm và dụng cụ ăn uống,… đảm bảo đúng với thông tin Khách đặt trên ứng dụng. 
  • Món ăn để vào túi giữ nhiệt để đảm bảo vệ sinh và chất lượng món ăn trong quá trình di chuyển. 

Giao món và chụp hình sản phẩm 

Khi di chuyển đến nơi giao món, Đối tác sẽ thấy số tiền cần phải thu của Khách. Nếu ở phần này hiển thị “Thanh toán trực tuyến”, Đối tác không thu thêm tiền của Khách. Sau đó, Đối tác nhấn “Tiếp theo” để xác nhận.

Trong lúc đợi Khách, Đối tác nhấn vào “Tiếp theo” để chuyển đến bước chụp ảnh sản phẩm.

Đối tác bấm chọn “Chụp hình” để chụp ảnh sản phẩm và bấm chọn “Sử dụng ảnh” ở bên dưới – góc phải.

Lưu ý:

  • Hình ảnh cần rõ ràng, đầy đủ, toàn vẹn, không qua chỉnh sửa. Đối tác vui lòng không mở sản phẩm để kiểm tra bên trong.
  • Nếu hình ảnh nhòe và không rõ thì Đối tác vui lòng bấm “Chụp lại” ở bên dưới – góc trái. 
  • Đối tác chỉ sử dụng 01 ảnh để đăng lên hệ thống.
  • Đối tác chụp hình đồ ăn tại đúng địa chỉ khách đặt trên ứng dụng. 

Hoàn tất việc chụp ảnh, Đối tác bấm “Tải tập tin lên & Giao hàng” và không thực hiện thêm thao tác nào khác.

Giao hàng thành công và hoàn thành đơn hàng

Sau khi gặp Khách hàng, Đối tác đưa sản phẩm cho Khách trước và nhận tiền về sau. Sau khi hoàn thành xong, Đối tác mới bấm “Đồng ý” xác nhận đơn hàng và hoàn tất việc giao hàng. Khi đơn đã hoàn thành, ứng dụng sẽ trở về mục “Đơn hàng”.

Lưu ý: 

  • Đối tác chỉ thu đúng số tiền hiển thị tại mục “thông tin khách hàng”. Nếu Khách hàng đã thanh toán qua thẻ thì Đối tác không thu thêm tiền Khách. 
  • Đối tác thu đúng số tiền Khách trả trên ứng dụng,  tuyệt đối không yêu cầu thu thêm tiền từ Khách.
  • Đây là bước tiếp xúc với Khách hàng, Đối tác cần thể hiện thái độ lịch sự và đừng quên chúc khách ngon miệng nhé. 

Để tham khảo chi tiết các bước đi đơn một cách trực quan hơn, Đối tác vui lòng xem thêm:

Nếu đơn ghép thiếu thông tin Khách hàng

Trong trường hợp cần liên hệ trao đổi đơn hàng với Khách hàng nhưng không tìm được số điện thoại trên ứng dụng (đối với các đơn ghép thứ 2), Đối tác có thể chat với bộ phận hỗ trợ để được cung cấp số điện thoại của Khách hàng theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Từ màn hình chính, chọn biểu tượng tai nghe ở góc phải trên cùng màn hình để liên hệ với BAEMIN.
  • Bước 2: Nhắn tin theo cú pháp sau: SDT_KH_Mã đơn hàng để được hỗ trợ cung cấp số điện thoại Khách hàng.

u ý:

  • Số điện thoại Khách hàng ở đơn thứ nhất vẫn hiển thị trên ứng dụng như các đơn thông thường.
  • Số điện thoại của đơn thứ hai sẽ tự động hiển thị sau khi Đối tác hoàn thành đơn hàng thứ nhất.
  • Đối tác vui lòng chỉ liên hệ hỗ trợ khi cần trao đổi thông tin đơn hàng với Khách hàng của đơn thứ hai trở đi trong đơn ghép.

Đây là hướng dẫn thực hiện đơn hàng chuẩn BAEMIN. Mong rằng qua bài viết này, các Đối tác tài xế sẽ đi đơn chuẩn chỉnh hơn!

Chúc Đối tác đi đơn hiệu quả và an toàn!

Tin xem nhiều nhất

error: Nội dung được bảo vệ!!